Thực hiện: BS Vương Thu Hà – Trung Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV ĐH Y Hà Nội. Kính mời các bác sĩ cùng bàn luận và chia sẻ kinh nghiệm!

**********

ĐÔNG CỨNG KHỚP VAI là một bệnh lý khớp vai thường gặp gây đau khớp vai, hạn chế vận động khớp vai và tổn thương ở phần mềm quanh khớp. Cứng khớp vai chiếm khoảng 2% các tổn thương ở vai, thường gặp ở tuổi từ 40-60, nữ nhiều hơn nam.

Chẩn đoán đông cứng khớp vai chủ yếu dựa vào lâm sàng với đặc trưng là hạn chế vận động khớp vai và đau khớp vai. Chụp Xquang thường không thấy có tổn thương xương khớp vai. Chụp cộng hưởng từ khớp vai là phương pháp tạo ảnh tốt nhất về cơ xương khớp để đánh giá toàn diện các cấu trúc của khớp bao gồm: viêm khớp vai, tổn thương sụn, bao hoạt dịch, dây chằng, gân cơ cũng như tổ chức phần mềm quanh khớp mà các phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác không thực hiện được.

Tùy theo giai đoạn của bệnh, các bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị thích hợp. Hơn 90% bệnh nhân tiến triển tốt với phương pháp đơn giản giảm đau và phục hồi biên độ vận động. Nếu tập luyện những tổn thương không giảm, bác sĩ có thể sẽ chỉ định phẫu thuật. Sau mổ, bệnh nhân vẫn cần áp dụng vật lý trị liệu. Trọng tâm của việc điều trị là kiểm soát cơn đau và phục hồi vận động khớp vai.

Để cập nhật những thông tin mới nhất, kính mời Quý đồng nghiệp và các bạn theo dõi các kênh thông tin điện tử của Trung tâm Trung Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV Đại học Y Hà Nội

► Website: https://radiologyhanoi.com/​

► Fanpage: https://www.facebook.com/RadiologyHMUH

► Youtube: https://www.youtube.com/RADIOLOGYHANOI 

**********

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Địa chỉ: Số 1, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 097 537 8080