Mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội vừa điều trị thành công cho nam bệnh nhân bị chấn thương ngực gãy 8 xương sườn, dịch dẫn lưu màu trắng như sữa mỗi ngày bằng kỹ thuật can thiệp bạch huyết – một phương pháp hiện đại được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

 

10h ngày 3.3.2021, ông Đỗ Văn Đ. 74 tuổi, quê ở thành phố Việt Trì, Phú Thọ đi bộ qua đường bị xe máy va chạm, bệnh nhân được chuyển đến điều trị tại khoa cấp cứu một bệnh viện địa phương với chẩn đoán chấn thương ngực kín, gãy xương sườn, chảy máu màng phổi, được chỉ định đặt dẫn lưu màng phổi cấp cứu. Dịch dẫn lưu ban đầu ra máu nhưng sau 1 tuần thì bắt đầu chuyển sang màu trắng đục như sữa.

 

Đến ngày thứ 10, tình trạng chấn thương của ông Đ được điều trị ổn định, bệnh nhân bắt đầu tự sinh hoạt tại bệnh phòng, tuy nhiên dịch dẫn lưu chảy ra vẫn khoảng 500 đến 1000 ml mỗi ngày liên tục màu trắng như sữa. Khi nhịn ăn thì dịch ra màu vàng với số lượng ít hơn nhưng vẫn trên 500 ml/ ngày. Dịch dẫn lưu ra liên tục 2 tuần thì bệnh nhân được chuyển tuyến bệnh viện để được điều trị.

 

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng tri giác tỉnh táo, không khó thở. Phim chụp CLVT ngực cho thấy 8 xương sườn gãy của bệnh nhân đang bắt đầu can xương.

 

Bệnh nhân nhanh chóng được chẩn đoán tràn dưỡng chấp màng phổi sau chấn thương và được điều trị can thiệp.

 

Theo TS.BS Nguyễn Ngọc Cương – Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết: Quá trình can thiệp bệnh lý rò dưỡng chấp cho thấy một nhánh bạch huyết đi sát xương sườn. Khi xương sườn gãy đã làm tổn thương nhánh bạch huyết trên và rò vào khoang màng phổi. Bằng kỹ thuật can thiệp bạch huyết thường quy tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh nhân được nút mạch và ngay sau đó 1 ngày dịch không ra thêm, bệnh nhân xuất viện sau 5 ngày điều trị.

 

Các bệnh lý rò bạch huyết gần đây bắt đầu được biết đến nhiều hơn nhờ kỹ thuật chụp chẩn đoán và can thiệp hiện đại. Chảy dịch bạch huyết thường gặp sau mổ nhưng chảy dịch bạch huyết sau chấn thương thì khá hiếm gặp. Điều trị bệnh lý này trước kia phải phẫu thuật hoặc nhịn ăn nuôi dưỡng tĩnh mạch. Các phương pháp điều trị trên không chắc chắn khỏi bệnh mà thời gian nằm viện kéo dài có thể đến vài tháng. Bệnh nhân Đỗ Văn Đ được điều trị khỏi và xuất viện chỉ sau chưa đầy 1 tuần.

 

 

 

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang, BV Đại học Y HN