Thực hiện: BS Trương Thị Thanh – Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV ĐH Y Hà Nội.
**********
DỊ DẠNG ĐỘNG TĨNH MẠCH (AVM) thận là tổn thương hiếm gặp chiếm 0.04%, tỷ lệ nữ nhiều hơn nam. Triệu chứng lâm sàng có thể gặp là đái máu, đau thắt lưng, tăng huyết áp, suy tim. Đái máu thường xảy ra do sự vỡ các mạch máu bị loạn sản vào hệ thống đường bài xuất, có thể đe dọa tính mạng khi mất máu nhiều.
Chẩn đoán hình ảnh đóng vai trò quan trọng phát hiện dị dạng động tĩnh mạch thận. Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như: Siêu âm 2D và doppler mạch máu; Chụp cắt lớp vi tính mạch máu thận và thận (CTA); Chụp MRI mạch máu (MRA); Chụp mạch số hóa xóa nền (DSA). Chụp mạch (DSA) được coi là tiêu chuẩn vàng chẩn đoán dị dạng động tĩnh mạch thận, giúp đánh giá chính xác được ổ dị dạng, số lượng động mạch cấp máu, tĩnh mạch dẫn lưu trở về, tình trạng nhu mô thận.
Điều trị dị dạng động tĩnh mạch (AVM) thận có 2 phương pháp: phẫu thuật và nút mạch. Phẫu thuật là phương pháp can thiệp nặng nề có thể phải cắt thận bán phần hay toàn bộ. Trong khi đó, nút mạch là phương pháp ít xâm lấn, ít biến chứng và bảo tổn tối đa nhu mô thận lành. Phương pháp này ngày càng được sử dụng rộng rãi và có hiệu quả.
Để cập nhật những thông tin mới nhất, kính mời Quý đồng nghiệp và các bạn theo dõi các kênh thông tin điện tử của Trung tâm Trung Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV Đại học Y Hà Nội
**********
Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV Đại học Y Hà Nội
Địa chỉ: Số 1, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 097 537 8080