ĐIỀU TRỊ CÁC U TUYẾN VÚ LÀNH TÍNH ÍT XÂM LẤN (VABB) TẠI BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y HÀ NỘI

Ths. Bs Nguyễn Thái Bình – Khoa CĐHA – BV ĐH Y Hà Nội

0988508598

 

Tóm tắt: Phương pháp điều trị u xơ tuyến vú bằng máy hút áp lực âm đã được ứng dụng thành công tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho nhiều trường hợp, ưu điểm của phương pháp là tính hiệu quả cao, an toàn, đảm bảo thẩm mỹ, tránh sẹo co kéo bên trong và sẹo ngoài da chỉ khoảng 3mm.

Bệnh u xơ tuyến vú là gì?

Là các khối u có bản chất là các tế bào xơ, lành tính và hay gặp ở người trẻ. Bệnh có tính chất tiến triển theo nội tiết tố của bệnh nhân và một số có tính chất gia đình. Đa số các bệnh nhân đến khám vì đau tức vùng có khối u, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt. Người bệnh có cảm giác vướng, đau tức đối với các khối u đã tương đối lớn (>2cm). Một số bệnh nhân có thể có nhiều khối u khác nhau ở một hoặc hai bên vú. Khi khối u kích thước đủ lớn, bệnh nhân có thể sờ thấy một hoặc nhiều khối rắn chắc ở vú, khá gọn và di động được.

Phương pháp điều trị u xơ vú hiện nay là gì?

Đa số các trường hợp u xơ vú không có biểu hiện gì đặc biệt, chỉ cần theo dõi định kỳ bằng siêu âm.

Một số trường hợp các khối u tăng kích thước nhanh, gây các triệu chứng như đau tức, khó chịu thì cần điều trị sớm.

Hiện nay có hai phương pháp loại bỏ u là phẫu thuật và hút u vú bằng máy sinh thiết có hỗ trợ áp lực âm (VABB)

Can thiệp hút u bằng máy sinh thiết có hỗ trợ áp lực âm (Vacuum assisted breast biopsie – VABB) là một kim có đường kính khoảng 3mm, có bộ phận cắt u và bộ phận hút u hoạt động liên tục. Do vết chọc có kích thước <3mm, thường ở mặt dưới vú nên không để lại sẹo, ít đau và nhanh liền vết thương, mô vú bên trong vì thế cũng ít bị tổn hại. Do đường kim nhỏ nên mô vú lành được bảo tồn tối đa tránh ảnh hưởng cho con bú sau này. Các bệnh nhân sau khi can thiệp không cần nằm việc, có thể sinh hoạt bình thường. Tỷ lệ tai biến, biến chứng rất thấp theo các nghiên cứu, chủ yếu là các phản ứng nhẹ (dị ứng thuốc tê, tụ máu nhỏ bên trong….)

Lời khuyên cho cộng đồng:

Theo Thạc sĩ –  Bác sĩ Nguyễn Thái Bình, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, bệnh lý về tuyến vú rất thường gặp và khá đa dạng, hầu hết các trường hợp đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhưng khá mờ nhạt, dễ bỏ sót. Bệnh nhân nên đi khám sức khoẻ tổng quát định kỳ và khám tuyến vú hàng năm, đặc biệt đối với các phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có tiền sử gia đình mắc bệnh tuyến vú.

Ca lâm sàng: Bệnh nhân nữ, 20 tuổi, xuất hiện khối u vú phải  vị trí 9h cách núm vú 4cm, kích thước khối u 21x12mm, đau nhiều khi bệnh nhân trong chu kỳ kinh nguyệt và khối u to lên nhanh trong vòng 1 năm gần đây. Khi vào viện, bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám, siêu âm, chụp Xquang vú và sinh thiết. Kết quả xác định chẩn đoán u xơ tuyến vú lành tính.

Nhằm đảm bảo thẩm mỹ và tránh gây tổn hại tối đa nhu mô vú lành, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiến hành can thiệp tối thiểu cho bệnh nhân theo phương pháp VABB. Thời gian tiến hành đối với các khối dưới 3cm trong vòng 30 phút. Sau can thiệp bệnh nhân ra viện ngay và sinh hoạt bình thường. Đây là 1 trong nhiều ca đã được tiến hành can thiệp bằng phương pháp này tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong thời gian gần đây.

u xơ trên siêu âm trước can thiệp

U xơ vú trên XQ trước can thiệp

Siêu âm sau điều trị bằng phương pháp VABB

 

         Tổn thương trên mặt da sau can thiệp

 

Ths. Bs Nguyễn Thái Bình – Khoa Chẩn đoán hình ảnh BV ĐH Y Hà Nội

 0988508598

Tham khảo:

https://vtv.vn/video/doc-to-4-0-hut-u-vu-bang-phuong-phap-noi-soi-373775.htm