Chẩn đoán hình ảnh vú, một vài sự khác biệt giữa Pháp và Việt Nam dưới quan điểm của các chuyên gia.

Từ ngày 24 đến ngày 27/10/2016 khoa chẩn đoán hình ảnh BV Đại học Y Hà Nội có mời chuyên gia người Pháp BS. Carole Ingues Montigny chuyên ngành chẩn đoán hình ảnh hiện đang công tác tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh D’Agatha et Delplace, Cabunet D’Imagerie Des Grands Lacs hoạt động trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh bệnh lý tuyến vú (chẩn đoán, sinh thiết dưới hướng dẫn của siêu âm, XQ vú, CT, MRI). Trong thời gian làm việc tại khoa Chẩn đoán hình ảnh BV Đại Học Y Hà Nội, chuyên gia đã trực tiếp tham gia công tác khám lâm sàng, siêu âm, đọc XQ vú và sinh thiết cho một số bệnh nhân cùng với các Bác sỹ của khoa. Đồng thời chuyên gia Pháp còn có 02 buổi giảng lý thuyết vào các buổi chiều ngày 24 và 27 tháng 10 năm 2016 về bệnh lý tuyến vú:

  1. Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh trong sàng lọc phát hiện ung thư vú.
  2. Hướng dẫn đọc XQ vú và kinh nghiệm siêu âm tuyến vú.

Trước bài giảng của chuyên gia Pháp, Thầy  PGS. TS. Bùi Văn Lệnh, Phó Giám đốc, trưởng khoa CĐHA BV đại học Y Hà Nội đã giới thiệu sơ qua về Bs. Carole cho mọi người tham dự và chào đón chuyên gia đã đến Việt Nam và chia sẻ kinh nghiệm của mình trong chẩn đoán bệnh lý tuyến vú cho các bác sỹ Việt Nam. Tham dự bài giảng của chuyên gia còn có: các bác sỹ trong khoa CĐHA các bệnh viện ĐH Y Hà Nội, BV đa khoa quốc tế Vinmec, các bác sỹ các lâm sàng của Bệnh Viện ĐH Y Hà Nội như: khoa ung bướu, khoa ngoại, khoa Nội, khoa khám bệnh, trung tâm đào tạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng bệnh viện tại Hà Nội, và các học viên CĐHA đang học tập tại trường ĐH Y Hà Nội.

Một số sự khác biệt trong chẩn đoán bệnh lý tuyến vú.

Tại Pháp, chuyên gia cho biết Nhà nước chi trả tiền khám sàng lọc ung thư tuyến vú cho toàn bộ phụ nữ Pháp từ 50-74 tuổi. Người được sàng lọc chỉ được khám lâm sàng và chụp XQ tuyến vú l lần/ năm. Và bệnh nhân chỉ được miễn phí tiền siêu âm nếu trên phim chụp XQ vú,bác sỹ chẩn đoán hình ảnh phát hiện thấy tổn thương và cần thiết phải làm siêu âm để chẩn đoán thêm. Bệnh nhân sẽ không được siêu âm hay làm các xét nghiệm khác nếu trên phim chụp XQ vú không thấy bất thường hoặc đã chắc chắn chẩn đoán. Lý giải lý do trên chuyên gia cho biết: Tại Pháp, có rất nhiều trung tâm chẩn đoán hình ảnh công lập hay tư nhân có máy chụp XQ vú, và chất lượng phim chụp cũng như trình độ của các Bác sỹ của các trung tâm này đều được kiểm định chặt chẽ của cơ quan có thẩm quyền. Mặt khác nguyên nhân quan trọng nữa là tuyến vú của phụ nữ Pháp nói riêng và Châu Âu là tuyến vú đậm độ mỡ (tuyến vú mỡ), nên việc chẩn đoán bất thường trên phim XQ vú là dễ dàng.

Qua quá trình trực tiếp khám, tư vấn và sinh thiết trên bệnh nhân ở Việt Nam, chuyên gia nhận thấy có sự khác biệt rất rõ trên cách tiếp cận các phương pháp chẩn đoán bệnh lý tuyến vú. Chuyên gia cho biết,qua 04 ngày trực tiếp đọc XQ vú tại khoa CĐHA bệnh viện đại học Y Hà Nội, hầu hết (khoảng 80%) bệnh nhân được chụp XQ tại khoa có tuyến vú đậm đô xơ tuyến cao (tuyến vú đặc). Chuyên gia cũng như các Bác sỹ của khoa CĐHA Bệnh viện đại học Y Hà Nội không thể chẩn đoán đơn thuần trên phim chụp XQ vú mà luôn phải phối hợp với siêu âm tuyến vú để phối hợp chẩn đoán.

Vì vậy, qua việc trao đổi kinh nghiệm trong những ngày làm việc vừa qua, các chuyên gia Pháp và Bác sỹ trong khoa CĐHA bệnh viện đại học Y Hà Nội khuyến cáonên sử dụng siêu âm tuyến vú là phương pháp đầu tiên được thăm khám để sàng lọc các bệnh lý tuyến vú nói chung và ung thư tuyến vú tại Việt Nam nói riêng. Khi thấy tổn thương nghi ngờ trên siêu âm thì mới chụp XQ tuyến vú và sinh thiết để chẩn đoán xác định. Cộng hưởng từ đặc biệt có ưu thế trong trường hợp tuyến vú đặc trên XQ và giảm âm nhiều trên siêu âm vú.

Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi giảng tại BV Đại Học Y Hà Nội: