Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh & Can thiệp điện quang – Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong thời gian vừa qua đã tiếp nhận và xử lý thành công một số bệnh nhân mắc sỏi mật phức tạp kèm hẹp đường mật sử dụng laser Holmium. Đây là các phương pháp hiện đại, ít xâm lấn nhất trong điều trị sỏi mật với duy nhất một lỗ vào qua da, giúp bệnh nhân tránh phải phẫu thuật lớn. Xin giới thiệu đến quý đồng nghiệp và các bạn một  trường hợp điển hình được điều trị thành công theo phương pháp này.

Ca lâm sàng:

Bệnh nhân nữ 36 tuổi, quê Thanh Hoá, có biểu hiện đau bụng kéo dài vùng thượng vị đến Bệnh viện Đại học Y khám. Bệnh nhân được chụp cộng hưởng từ và chẩn đoán: Nhiều sỏi đúc khuôn đường mật gan trái, cấu trúc gan của bệnh nhân còn tốt. Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa, hội đồng khoa học Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã chỉ định điều trị cho bệnh nhân này bằng phương pháp Tán sỏi mật qua da bằng laser Holmium. Quá trình tán sỏi diễn ra thuận lợi, bệnh nhân được lấy hết sỏi qua một lỗ tiếp cận nhỏ vùng mạn sườn phải (đường kính 5mm). So với phẫu thuật mổ mở, vết chọc tán sỏi qua da có kích thước rất nhỏ giúp người bệnh ít đau hơn nhiều, đồng thời dễ dàng vận động sớm ngay sau can thiệp, ít ảnh hưởng tới sức khoẻ chung.

 
Trong quá trình lấy sỏi, các bác sĩ đã phát hiện người bệnh bị hẹp khít ống gan trái khiến dịch mật ứ đọng – đây chính là nguyên nhân làm cho gan trái của bệnh nhân chứa nhiều sỏi mật trong khi đường mật bên phải hoàn toàn bình thường. Sau đó, bệnh nhân đã được áp dụng phương pháp đốt laser từ bên trong làm rộng lòng đường mật. Kết quả kiểm tra cuối cùng cho thấy hết hoàn toàn sỏi và hết hẹp đường mật. Kỹ thuật này lần đầu tiên được tiến hành tại Việt Nam trong thời gian gần đây bởi TS.BS Nguyễn Thái Bình – Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh & Can thiệp điện quang.
 
Hẹp đường mật vừa là hậu quả vừa là nguyên nhân tạo sỏi trong gan do làm dịch mật lưu thông khó khăn, ứ đọng. Điều trị sỏi mật kèm theo điều trị hẹp đường mật là rất quan trọng và phải tiến hành đồng thời. Tuy nhiên cho đến nay vấn đề này chưa có hướng giải quyết ngoại trừ phải phẫu thuật cắt bỏ một phần gan. Với kỹ thuật đốt hẹp đường mật qua da bằng laser, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã giúp được người bệnh không phải phẫu thuật, không phải gây mê mà vẫn giữ lại được nhu mô gan lành còn tốt, giảm thiểu các tai biến biến chứng nặng có thể xảy ra so với phẫu thuật.
 
Kỹ thuật Tán sỏi qua da bằng laser được áp dụng lần đầu tiên tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội từ năm 2019 đến nay với hơn 350 bệnh nhân cho kết quả an toàn hiệu quả vượt trội, có thể áp dụng với các dạng sỏi trong gan, sỏi ống mật chủ và sỏi túi mật trong đó có nhiều trường hợp bệnh nhân đã phẫu thuật nhiều lần hay nối mật ruột. Đốt hẹp đường mật bằng laser là một kỹ thuật mới được nghiên cứu áp dụng thành công thời gian gần đây.
 

Lời khuyên của bác sĩ:

  • Sỏi mật là bệnh lý có tỷ lệ mắc cao ở nước ta, ước tính khoảng 6% trong dân số. Bệnh thường có nguyên nhân do giun sán, viêm đường mật…
  • Người bệnh cần đi khám sớm nếu có các triệu chứng đau bụng vùng thượng vị, hạ sườn phải, vàng mắt, vàng da, sốt, chán ăn, gầy sút cân.
  • Điều trị sớm giúp hạn chế các tổn hại nhu mô gan do sỏi gây ra như xơ teo gan, ung thư đường mật, nhiễm trùng nặng.
  • Để đề phòng mắc sỏi tái phát, người bệnh cần ăn thức ăn đã nấu chín kỹ, tẩy giun sán định kỳ hàng năm, uống nhiều nước và tập thể dục thường xuyên.
  • Hiện nay chưa có loại thuốc uống nào giúp tan sỏi hiệu quả.  

Ảnh 1: Sỏi đúc khuôn đường mật gan trái

 

 


Ảnh 2: Hẹp ống gan trái và sau khi xử lý bằng laser

Ảnh 3: Vết tạo đường vào qua da duy nhất để lấy sỏi và sỏi mật sau khi được lấy ra.

Để cập nhật những thông tin mới nhất, kính mời Quý đồng nghiệp và các bạn theo dõi các kênh thông tin truyền thông của Trung tâm Trung Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV Đại học Y Hà Nội
► Website: https://radiologyhanoi.com/​
► Fanpage: https://www.facebook.com/RadiologyHMUH
► Youtube: https://www.youtube.com/RADIOLOGYHANOI
**********
Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV Đại Học Y Hà Nội
Địa chỉ: Số 1, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 097 537 8080
 
#yhànội #chẩnđoánhìnhảnh #sỏimật #tánsỏi #laser #Radiologyhanoi