Thực hiện: BS Nguyễn Duy Thắng – Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV Đại học Y Hà Nội.

***************

Liệt trên nhân tiến triển là bệnh lý thoái hóa thần kinh, biểu hiện lâm sàng bởi dáng đi mất vững, bất thường vận nhãn dọc, kèm những đặc điểm của hội chứng Parkinson và rối loạn nhận thức thùy trán. Bệnh tiến triển nặng gây tàn phế, tử vong.

Chẩn đoán bệnh liệt trên nhân tiến triển thường dựa vào các dấu hiệu lâm sàng. Tuy nhiên, biểu hiện hội chứng Parkinson, ngoài bệnh liệt trên nhân tiến triển còn có các bệnh khác như thoái hóa vỏ – hạch đáy, teo đa hệ thống, sa sút tâm thần thể Lewy, thất điều gai – tiểu não … có thể gây nhầm lẫn trong một số trường hợp.

Hình ảnh cộng hưởng từ não của bệnh liệt trên nhân tiến triển có một số dấu hiệu đặc trưng, khi nhận biết được các dấu hiệu này sẽ giúp chẩn đoán phân biệt được bệnh liệt trên nhân tiến triển với các bệnh khác cũng có biểu hiện của hội chứng Parkinson.

Để cập nhật những thông tin mới nhất, kính mời Quý đồng nghiệp và các bạn theo dõi các kênh thông tin truyền thông của Trung tâm Trung Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV Đại học Y Hà Nội

► Website: https://radiologyhanoi.com/​

► Fanpage: https://www.facebook.com/RadiologyHMUH

► Youtube: https://www.youtube.com/RADIOLOGYHANOI

**********

 

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Địa chỉ: Số 1, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 097 537 8080