Thực hiện: BS Phan Nhân Hiển – Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV ĐH Y Hà Nội. 

**********

BÓC TÁCH ĐỘNG MẠCH MẠC TREO TRÀNG TRÊN ĐƠN ĐỘC là bệnh lý hiếm gặp. Nguyên nhân không rõ ràng, theo nghiên cứu của nhiều tác giả cho thấy một số yếu tố nguy cơ có liên quan như các bệnh nhân tăng huyết áp, nghiện thuốc lá, xơ vữa động mạch, các bệnh lý về thành mạch, các bệnh nhân có tiền sử chấn thương, phẫu thuật trong ổ bụng hoặc các bệnh nhân có tiền sử can thiệp sản khoa.

Nhờ tiến bộ của các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, đặc biệt là chụp cắt lớp đa dãy có tiêm thuốc cản quang, tỷ lệ phát hiện bệnh ngày càng tăng. Chụp cắt lớp vi tính có tiêm thuốc cản quang và dựng hình mạch máu có giá trị chẩn đoán xác định, phân loại được tổn thương và đánh giá được các biến chứng do hậu quả của bóc tách động mạch gây nên.

Hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu 1 ca lâm sàng: Bệnh nhân nam, 68 tuổi, có tiền sử hút thuốc lá lâu năm, vào viện vì đau bụng quanh rốn 1 tuần. Bệnh nhân nằm bệnh viện tỉnh, đã được siêu âm và chụp cắt lớp vi tính nhưng không phát hiện tình trạng gì đặc biệt với một chẩn đoán lâm sàng là theo dõi tắc ruột, tuy nhiên điều trị theo hướng tắc ruột không đỡ. Bệnh nhân đau bụng có xu hướng tăng thêm. Sau đó bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội để chẩn đoán, theo dõi và điều trị.

Để cập nhật những thông tin mới nhất, kính mời Quý đồng nghiệp và các bạn theo dõi các kênh thông tin điện tử của Trung tâm Trung Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV Đại học Y Hà Nội

► Website: https://radiologyhanoi.com/​

► Fanpage: https://www.facebook.com/RadiologyHMUH

► Youtube: https://www.youtube.com/RADIOLOGYHANOI 

**********

 

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Địa chỉ: Số 1, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 097 537 8080