Thực hiện: BS Nguyễn Văn Giang – Trung Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV ĐH Y Hà Nội

**********

HỘI CHỨNG ĐỘNG MẠCH MẠC TREO TRÀNG TRÊN là một bệnh lý do bất thường vị trí hệ thống mạch máu ổ bụng. Theo một nghiên cứu của Hoa Kỳ cho thấy, có khoảng 0,013-0,78 % tỷ lệ mắc hội chứng này, nữ giới bị bệnh nhiều hơn nam giới với tỷ lệ so sánh 2/3 là phụ nữ và 1/3 là nam giới. Đặc biệt, hội chứng động mạch màng treo tràng trên thường xảy ra ở thanh thiếu niên (75% các trường hợp xảy ra ở độ tuổi từ 10-30 tuổi).

Nếu chậm trễ trong chẩn đoán hội chứng ĐỘNG MẠCH MẠC TREO TRÀNG TRÊN có thể dẫn đến mất nước, bất thường điện giải, hạ kali máu, vỡ dạ dày cấp tính hoặc thủng ruột do thiếu máu mạc treo tràng trên kéo dài, xuất huyết tiêu hóa ở đường tiêu hóa trên, sốc giảm lưu lượng máu, viêm phổi sặc, trụy tim mạch đột ngột, thậm chí suy dinh dưỡng cấp gây tử vong. Vì vậy, việc hiểu biết về hội chứng động mạch mạc treo tràng trên có vai trò quan trọng trong việc phát hiện và điều trị kịp thời, cứu sống người bệnh.

Kính mời các bác sĩ cùng bàn luận và chia sẻ kinh nghiệm!

Để cập nhật những thông tin mới nhất, kính mời Quý đồng nghiệp và các bạn theo dõi các kênh thông tin truyền thông của Trung tâm Trung Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV Đại học Y Hà Nội
**********

🌐 Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV Đại học Y Hà Nội 

Địa chỉ: Số 1, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội 

Hotline: 097 537 8080