Thực hiện: BS Đặng Thị Bích Nguyệt – Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV ĐH Y Hà Nội.

**********

Nang quanh sụn viền (Paralabral Cysts) hay còn gọi là nang hoạt dịch của khớp vai. Tuy nhiên, bản chất sự hình thành của nang quanh sụn viền lại khác so với nang ở những khớp khác bởi vì nó không có tổn thương bao sơ mà chỉ có tổn thương chỗ bám của sụn viền vào xương ổ chảo tạo thành cấu trúc dạng nang. Khi sụn viền bị rách, dịch sẽ thoát ra khe hở tạo thành nang quanh sụn viền. Nang quanh sụn viền không phổ biến như nang hoạt dịch khớp cổ tay, khớp gối nhưng chúng gây đau vai do chèn ép thần kinh, chèn ép vào cấu trúc cơ, chóp xoay nên cần điều trị.

Chẩn đoán chụp cộng hưởng từ thường trong những trường hợp có tràn dịch ổ khớp có thể đánh giá được tổn thương rách sụn viền kèm theo, nhưng nếu không có tràn dịch thì nên chụp cộng hưởng từ có tiêm thuốc đối quang nội khớp là tốt nhất với chuỗi xung T1 fatsat 3 hướng để đánh giá tổn thương rách sụn viền kèm theo.

Điều trị nang quanh sụn viền: Chỉ định phẫu thuật đối với cấu trúc dạng nang ở quanh khớp vai rộng rãi hơn với các khớp khác do nó có triệu chứng gây đau vai làm cho bệnh nhân rất khó chịu, hạn chế vận động. Phương pháp phẫu thuật giải phóng cấu trúc dạng nang, giải phóng sự chèn ép, đồng thời khâu sụn viền rách.

Để cập nhật những thông tin mới nhất, kính mời Quý đồng nghiệp và các bạn theo dõi các kênh thông tin truyền thông của Trung tâm Trung Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV Đại học Y Hà Nội

► Website: https://radiologyhanoi.com/​

► Fanpage: https://www.facebook.com/RadiologyHMUH

► Youtube: https://www.youtube.com/RADIOLOGYHANOI 

**********

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang- Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Địa chỉ: Số 1, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 097 537 8080