Thực hiện: BS Trần Việt Hùng – Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV ĐH Y Hà Nội

**********

Bệnh Hirayama, tên khác là teo cơ tủy sống thiếu niên, được mô tả lần đầu tiên bởi học giả Nhật Bản Keizo Hirayama và cộng sự năm 1959. Bệnh thường gặp ở nam giới từ 15-25 tuổi, dẫn đến tổn thương vận động chủ yếu ở các cơ cẳng tay trước và bàn tay. Triệu chứng lâm sàng: tổn thương teo cơ tương ứng với các rễ C7-8 và D1, thường là tổn thương 1 bên, hoặc hiếm hơn là 2 bên (nhưng không đối xứng).

Trong chuyên mục mỗi ngày 1 ca lâm sàng, ngày hôm nay chúng tôi xin giới thiệu tới Quý đồng nghiệp 1 ca lâm sàng hiếm gặp: Bệnh nhân nam, 17 tuổi, vào viện với lý do bàn tay rủ bên phải và teo cơ gian cốt, các triệu chứng bao gồm: kiểu hình cổ dài đặc trưng, liệt các cơ nhỏ bàn tay từ 7 tháng nay, rất nhạy cảm lạnh. Khám lâm sàng: Liệt, teo cơ tương ứng C7-C8 và D1 bên phải, không có rối loạn cảm giác, không có dấu hiệu chèn ép rễ và tủy.

Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh sẽ gặp khó khăn và chẩn đoán sai nếu không có thông tin lâm sàng phù hợp. Qua ca lâm sàng này, Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh có thể rút ra kinh nghiệm: khi gặp bệnh nhân là nam giới trẻ tuổi, đặc biệt trong độ tuổi vị thành niên, các triệu chứng teo cơ, yếu cơ chi trên cần chụp Cộng hưởng từ có thêm tư thế cúi tối đa nhằm bộc lộ rõ dấu hiệu rộng khoang ngoài màng cứng phía sau của cột sống cổ. Qua đó tránh đọc kết quả phim chụp bình thường trên những bệnh nhân có tổn thương thực sự.

Để cập nhật những thông tin mới nhất, kính mời Quý đồng nghiệp và các bạn theo dõi các kênh thông tin điện tử của Trung tâm Trung Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV Đại học Y Hà Nội

► Website: https://radiologyhanoi.com/​

► Fanpage: https://www.facebook.com/RadiologyHMUH

► Youtube: https://www.youtube.com/RADIOLOGYHANOI .

**********

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh và Can thiệp điện quang – BV ĐH Y Hà Nội

Địa chỉ: Số 1, Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 097 537 8080