Giãn tĩnh mạch chân là hậu quả của suy van tĩnh mạch. Suy van tĩnh mạch là tình trạng suy giảm chức năng đưa máu về tim của tĩnh mạch. Khi các van tĩnh mạch bị hỏng, máu tĩnh mạch chi dưới không chảy theo chiều từ chân về tim mà theo chiều ngược lại. Áp lực trong tĩnh mạch chi dưới tăng lên làm giãn các tĩnh mạch dẫn đến ứ trệ càng nhiều và càng làm giãn thêm các tĩnh mạch. Vòng xoắn bệnh lý trên chỉ dừng lại khi tĩnh mạch giãn bị triệt tiêu.

Người bị giãn tĩnh mạch thường cảm thấy nặng chân, tê bì, chân sưng, nổi những đường  gân xanh ngoằn ngoèo dưới da… Bạn nên đi khám khi thấy các dấu hiệu sau: đau chân, nặng chân, mỏi chân, phù nhẹ khi đứng lâu hoặc vào buổi chiều, chuột rút vào buổi tối, cảm giác như kiến bò vùng cẳng chân về đêm, cảm giác như bị châm kim ở chân, cảm giác giày dép chật hơn bình thường…

Giãn tĩnh mạch mức độ nặng điều trị bằng thuốc uống và đi tất áp lực không đỡ cần phải điều trị can thiệp. Có ba phương pháp chính gồm phẫu thuật lấy bỏ tĩnh mạch giãn, tiêm chất gây xơ và đốt trong lòng mạch bằng nhiệt  của laser hoặc sóng cao tần.

Laser nội mạch là kỹ thuật sử dụng năng lượng laser tạo thành nhiệt phá hủy tĩnh mạch ngay từ bên trong. Phương pháp này có nhiều ưu điểm như điều trị dứt điểm bệnh, không để lại sẹo, thời gian phục hồi nhanh, bệnh nhân có thể trở lại sinh hoạt bình thường ngay sau khi thực hiện thủ thuật xong. Kỹ thuật này được áp dụng trên thế giới trong khoảng 1 thập niên trở lại đây và đang được phổ biến ở Việt Nam.

Nhân dịp khoa chẩn đoán hình ảnh bệnh viện Đại học Y Hà Nội triển khai điều trị giãn tĩnh mạch chân bằng laser và tiêm xơ. Ba bệnh nhân đầu tiên đăng ký trong tháng 4/2016 + có chỉ định can thiệp sẽ được điều trị MIỄN PHÍ bằng laser nội mạch. Chúng tôi sẽ khám lâm sàng và siêu âm doppler trước can thiệp. Chi tiết xin liên hệ bác sỹ Nguyễn Ngọc Cương hoặc Phan Nhân Hiển để được hẹn lịch khám. Số điện thoại 01688103633 (bs Hiển).

 

– NNC –