Như chúng ta đã biết chụp cộng hưởng từ (MRI) là kĩ thuật ngày càng phổ biến. Không giống như CLVT có thể gây ra nhiễm xạ và không được chỉ định cho phụ nữ có thai trong ba tháng đầu. MRI an toàn, không bị nhiễm xạ, có thể áp dụng rộng rãi với mọi đối tượng đặc biệt đối với các phụ nữ có thai.  Tuy nhiên trước một số thông tin cho răng việc chụp MRI có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ sau này và có thể dẫn đến các dị tật thai nhi. Vậy chụp MRI đối với phụ nữ có thai trong ba tháng đầu hay tiêm Gadolium trong suốt quá trình có thai có thực sự ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi?

Để đánh giá tính an toàn lâu dài sau khi tiếp xúc với MRI trong ba tháng đầu của thai kỳ hoặc tiêm Gadolinium bất cứ lúc nào trong khi mang thai, Joel G.R và cộng sự đã nghiên cứu trên tất cả các trẻ được sinh ra hơn 20 tuần, từ 2003-2015. Phơi nhiễm từ tiếp xúc với hình ảnh cộng hưởng trong ba tháng đầu của thai kỳ, hoặc tiếp xúc với MRI gadolinium bất cứ lúc nào trong thai kỳ.

Kết quả cho thấy: Trên tổng số 1424105 trẻ (48% trẻ em gái; tuổi thai trung bình, 39 tuần), tỷ lệ chung của MRI là 3,97 trên 1000 thai. So sánh với sản phụ có thai trong ba tháng đầu (n=1737), không chụp MRI (n = 1418451), đã có 19 thai chết lưu hoặc chết so với 9844 trong nhóm không chụp (độ tin cậy 95%). Các rủi ro cũng không cao hơn đáng kể cho các bất thường bẩm sinh, các khối u, mất thị lực hoặc mất thính lực.

So sánh ở nhóm bệnh nhân chụp MRI có tiêm gadolinium (n = 397) và không tiêm (n = 1418451), tỷ lệ chết của thai nhi không có sự khác biệt giữa hai nhóm. Tuy nhiên về các bệnh lý khác sau sinh như: viêm, bệnh da, bệnh về khớp,…xảy ra trong 123 trẻ nhỏ chụp có tiêm so với 384180 trẻ ở nhóm không tiêm Gadolium (độ tin cậy 95%).

Kết luận:

Tiếp xúc với MRI trong 3 tháng đầu của thai kỳ so với không tiếp xúc với MRI không làm tăng nguy cơ gây hại cho thai nhi hoặc trong thời thơ ấu.

Tuy nhiên khi chụp MRI có tiêm thuốc Gadolium bất cứ trong thời kì nào của quá trình mang thai làm tăng nguy cơ các bệnh về: da, viêm khớp, thai chết lưu hoặc tử vong ở trẻ sơ sinh. Do đó khi chụp MRI cho các bệnh nhân có thai hoặc nghi ngờ có thai cần hết sức cân nhắc trước khi tiến hành tiêm thuốc Gadolium cho bệnh nhân.

 

 

 

Người dịch BS Đoàn Viết Trình

Khoa CĐHA BV ĐH Y Hà Nội

Nguồn: http://jama.jamanetwork.com/article.aspx?articleid=2547756

http://www.medscape.com/viewarticle/868542