Tiêu diệt hạch giao cảm đám rối thân tạng là phương pháp lý tưởng điều trị đau bụng trên do viêm tuỵ mạn, ung thư giai đoạn cuối xâm lấn vùng thân tạng mạc treo. Những người viêm tuỵ mạn, ung thư dạ dày, tuỵ, đại tràng… thường phải chịu những cơn đau hành hạ suốt phần đời còn lại, chất lượng sống thấp, các thuốc giảm đau toàn thân cũng không còn tác dụng nữa. Khi đó, phương pháp can thiệp tiêm cồn tuyệt đối diệt hạch giao cảm tạng có tác dụng cắt đường dẫn truyền cảm giác đau tại gốc, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm tác dụng phụ của các loại thuốc giảm đau toàn thân bao gồm cả morphin.

Sơ đồ đám rối tạng

Đám rối thân tạng gồm mạng lưới các sợi thần kinh cảm nhận đau từ gan, túi mật, tuỵ, lách, thượng thận, thận, đầu dưới thực quản, đại tràng ngang… đi đến hạch giao cảm nằm cạnh cột sống. Các hạch tập trung hai bên cột sống ở vị trí D12- L2 còn các sợi trước hạch tập trung thành đám rối nằm ở mặt trước động mạch chủ, ôm quanh gốc động mạch thân tạng. Việc tiêm cồn tuyệt đối diệt đám rối giao cảm tạng làm chặn đường dẫn truyền cảm giác đau từ tạng về thần kinh trung ương có tác dụng giảm cảm giác đau 70- 90% với tỷ lệ tai biến nhỏ hơn 2%. Đây là một phương pháp rẻ tiền, tiến hành nhanh, bệnh nhân không phải nằm viện nhưng hiệu quả cao nếu được chỉ định đúng và kỹ thuật tốt.

Có nhiều cách tiếp cận đám rối này theo hướng trước và sau, dưới hướng dẫn của siêu âm, CLVT hoặc màn tăng sáng. Cách tiếp cận được ưa dùng nhất là đường sau và dưới cắt lớp vi tính. Chúng tôi giới thiệu một số hình ảnh các đường tiếp cận.

 

 

 

Tiếp cận từ đằng trước: kim 22G đi qua gan hoặc dạ dày, ruột

 

 

Tiếp cận từ đằng sau: bệnh nhân nằm sấp, có thể phong bế hạch hoặc đám rối. Kim chọc có thể đi qua động mạch chủ bụng

                                                                                                                                     DR NGUYỄN NGỌC CƯƠNG