Bệnh nhân nam, 70 tuổi. Tiền sử khoẻ mạnh, nghe kém ở bên trái 3 tháng sau đó dẫn đến điếc hoàn toàn. Không có tiền sử bệnh lý gì đặc biệt. Không kèm rối loạn tiền đình. Hình ảnh thính lực đồ điếc tiếp nhận gợi ý một tổn thương ở tai trong. Hãy xem phim chụp MRI xương đá…

Hình 1. Bắt đầu bằng xung FIESTA, đầu mũi tên là vị trí của ốc tai. Tín hiệu trong đáy ốc tai bên trái (tour basal; base of cochlea) có màu tối hơn dịch não tuỷ và bên phải, chứng tỏ thành phần chứa đựng là tổ chức đặc hoặc dịch viêm giàu protein.

Hình 2. Một lát cắt ngang của xung FIESTA. Các cấu trúc giải phẫu: đáy ốc tai (mũi tên ngắn), dây VII nằm trước (đầu mũi tên) dây VIII (mũi tên dài). Ống bán khuyên bên được thấy toàn bộ trên lát cắt ngang (OBK). Có thể thấy hìn ảnh tương tự: tín hiệu trong ốc tai trái không phải là dịch bình thường. Hãy chú ý các ống bán khuyên có tín hiệu hoàn toàn bình thường.

Hình 3. Tiêm thuốc đối quang từ thấy các vòng xoắn trong ốc tai ngấm thuốc mạnh với đặc điểm sắc nét, không có ngấm thuốc bất thường các ống bán khuyên loại trừ không phải viêm mê đạo. Không cần xung FLAIR sau 90 phút.

Hình 4. Xung T1 sau tiêm đối quang: chỉ ngấm thuốc ở đáy ốc tai, các vòng xoắn còn lại tín hiệu bình thường. Bình thường, xung T1 sau tiêm đối quang, các vòng xoắn ở ốc tai không ngấm thuốc.

 

Nhận xét: 

– Chẩn đoán: u thần kinh đáy ốc tai (base of cochlea, tour basal).

– Phân biệt: viêm mê đạo, chảy máu trong mê đạo ốc tai: tăng tín hiệu trên T1

– Schwannoma có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên đường đi của dây VIII gây nên triệu chứng điếc. Nếu kích thước to ảnh hưởng đến tuần hoàn dịch trong mê đạo có thể kèm theo rối loạn tiền đình ở các mức độ khác nhau. Việc chẩn đoán khá đơn giản chỉ cần chụp xung Ciss/ FIESTA và T1 có tiêm thuốc đối quang từ.

NGUYỄN NGỌC CƯƠNG